GÓC NHÌN XÂY DỰNG BỘ MÁY CNTT

nhiều góc nhìn về xây dựng bộ máy CNTT

+ Công ty công nghệ, phát triển dự án CNTT (FPT, CMC…..)

  • Mô hình (framework) CMMI
  • Các công ty công nghệ, xây dựng bộ máy dựa trên CMMI5 (FPT, CMC….. cần đạt được chứng chỉ và vận hành CMMI5)
CMMI

+ Công ty cung cấp dịch vụ CNTT

  • Mô hình (framework) ITIL, ITSM, COBIT
  • ITIL là tập hợp các thực hành tốt nhất (best practices) theo cấu trúc được áp dụng phổ biến rộng rãi trong thế giới CNTT.
  • Các ngân hàng Việt Nam cung cấp dịch vụ CNTT dưa trên ITIL
ITIL

+ Công ty vừa phát triển dự án CNTT vừa cung cấp dịch vụ CNTT

– Bộ phận CNTT của các tập đoàn, công ty…

Quy trình dịch vụ CNTT trong việc xây dựng bộ máy CNTT

SttCông việcMô tả chi tiết
1Service desk / HelpdeskĐiểm kết nối duy nhất giữa users và đơn vị CNTT, đồng thời cung cấp hỗ trợ ban đầu.
2Requirement managementGủi thông tin đến liên quan tới dịch vụ IT. Yêu cầu có thể gặp trực tiếp, qua email, hệ thống log, hoặc bằng cách gọi Service desk / Helpdesk.
3Incident ManagementKiểm tra, Chuẩn đoán và giải quyết các sự cố càng nhanh càng tốt nhằm giảm ảnh hưởng kinh doanh.
4Problem ManagementPhát hiện những nguyên nhân cơ bản của sự cố, giải quyết và phòng ngừa lặp lại.
5Change ManagementQuản lý và ghi lại các thay đổi phần cứng, phần mềm, dịch vụ hoặc tài liệu hướng dẫn để giảm thiểu sự gián đoạn hoạt động IT và duy trì thông tin cấu hình chính xác.
6Asset & Configuration ManagementTriển khai và duy trì cập nhật hồ sơ phần cứng, phần mềm, dịch vụ và tài liệu, biểu thị các mối quan hệ giữa chúng.
7Release & Deploymet ManagementLập kế hoạch, kiểm tra thử nghiệm và quản lý triển khai thành công phần mềm và các phần cứng. Xây dựng chính sách phát hành và để đảm bảo các bản sao của tất cả các phần mềm tổng được lưu trữ tập trung.
8Availability ManagementĐảm bảo các dịch vụ IT có sẵn để sử dụng một cách nhất quán như đã thỏa thuận.
9Capacity ManagementĐảm bảo công suất của hệ thống phù hợp với nhu cầu kinh doanh.
10Service Level ManagementXác định, cam kết và ghi lại mức độ dịch vụ có thể chấp nhận và có thể đạt được theo dõi hoạt động thực tế so với cấp độ dịch vụ.
11Service Continuity ManagementGiảm thiểu tác động dịch vụ IT bởi thảm họa môi trường và đưa kế hoạch phục hôi.
12Financial ManagementĐảm bảo các nguồn tài nguyên IT và kỹ thuật được triển khai và quản lý một cách hiệu quả.

Ví dụ đợn vị cung cấp dịch vụ CNTT

Báo cáo dịch vụ CNTT theo tháng
Đào tạo ATANTT